top of page

Tọa đàm "Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh" cùng Founder GymHaus - Lê Hằng

Vốn và kiến thức là những rào cản lớn nhất trong hành trình lập nghiệp của phụ nữ yếu thế, do đó, các nữ chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chuyên gia trong tọa đàm sẽ mang tới lời khuyên, bài học thực tế, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nữ cất cánh.


Nếu không có nhiều ngân sách để chạy các chương trình marketing số trên kênh mạng xã hội thì có cách marketing nào khác phù hợp cho một doanh nghiệp bán lẻ mỹ phẩm không?


Trong quá trình làm Gymhaus thì mình cũng không có nhiều ngân sách marketing thật. Đầu tiên mình phải có kế hoạch marketing hoàn chỉnh và rõ ràng, phải định vị được nội dung về thương hiệu (câu chuyện nói lên điều gì, có những thế mạnh khác biệt nào) và thông điệp đó cần trở đi trở lại trên nhiều kênh.

Bạn cần tập trung vào kênh website để thu dữ liệu khách hàng tiềm năng, và sau đó dù có làm gì đi nữa thì bạn cũng luôn gắn kèm link (đường dẫn) để khách hàng để lại ý kiến trên kênh thu data đó. Đó chính là nguồn dồi dào để từ đó bạn có thể tiếp thị và tư vấn, thay vì chỉ chờ chạy quảng cáo trên kênh mạng xã hội.

Về thương hiệu cá nhân, điều quan trọng nhất là bạn cần lưu ý nó phải bắt đầu đi từ offline. Hãy bắt đầu tư những mạng lưới (network) thực sự xung quanh bạn, trao giá trị cho những network đó, cứ là người tích cực, ham học hỏi, sẵn sàng chia sẻ để bạn có những mối quan hệ tiềm năng, mở rộng kênh đối tác, mở rộng khách hàng nhờ việc họ cảm tình với con người chân thật của bạn. Bởi những người cùng tầng số thì sẽ thu hút lẫn nhau, nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ mà bạn có thể khiến thương hiệu cá nhân trở nên sắc nét hơn thì những cơ hội kinh doanh mới tới với bạn.


Ngành kinh doanh nào hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng trong tương lai? doanh nghiệp vốn nhỏ liệu có nên tham gia vào ngành đó hay không, tham gia như thế nào?


Mình thấy ngành kinh doanh đang có nhiều tiềm năng là kinh doanh tính chuyên gia của bản thân. Như mình đang kinh doanh huấn luyện thể chất và tinh thần cho khách hàng, sau đó mình đào tạo cho nhân sự và cộng sự làm chung với mình thì nó có nhiều người hơn và trở thành doanh nghiệp thôi.

Ngoài ra, một mô hình khác cũng rất phát triển là người có kiến thức về marketing và có hiểu biết về tâm lý học thì có thể khởi nghiệp bằng kinh doanh các khóa học.

Đầu tiên mình cũng có kinh nghiệm từ việc chia sẻ 1-1, nhưng sau đó dần dần là đóng gói ở các lớp online, bán nhiều nền tảng hoặc qua kênh mà mình làm hình ảnh cá nhân, thì những cái đó không mất nhiều vốn, chỉ mất nhiều chất xám và kiên trì nhẫn nại, học hỏi.

Nếu bạn là một người đã có kiến thức sâu về lĩnh vực nào đó, đi từ "Zero" đến "Hero", từng đi từ việc gặp một vấn đề nào đó về thể chất, tinh thần, hoặc trải nghiệm kinh doanh thì bạn có thể đóng gói những kinh nghiệm đó thông qua hình thức chia sẻ 1-1, nhóm, online, zoom hay bán khóa học. Đó là cách mình nghĩ các bạn trẻ có thể hướng đến để khởi nghiệp một cách dễ dàng.


Kinh doanh thường không tránh được thất bại. Có bài học thất bại nào mà các khách mời có thể chia sẻ để giúp khán giả có thể tránh được trong tương lai?


Một trong những bài học của mình là sản phẩm cốt lõi phải tốt, phải ngon, tức mình phải xem sản phẩm dịch vụ của mình có thật sự đang giải quyết được một vấn đề, một nỗi đau của khách hàng không.

Nếu là mỹ phẩm, sự khác biệt có thể là tư vấn và lên một liệu trình về da cho khách hàng của mình. Vậy mình có nên đi học một bằng về dược, da liễu để có kiến thức không? Hay có cần giao lưu thêm với các bác sĩ để có mạng lưới và kinh nghiệm không? Giá trị phải là những hiểu biết của mình chứ không phải chỉ là những lọ mỹ phẩm.

Như ở Gymhaus, sản phẩm là gói tập huấn luyện viên cá nhân thì mọi người hay nghĩ sẽ tăng cơ giảm mỡ, nhưng thế mạnh của bọn mình là hiểu biết bài bản về giải phẫu, y sinh để hiểu được những chuyển động về cơ xương khớp, nền tảng sức khỏe.

Gymhaus tập trung vào tính an toàn, sự tỉ mỉ, hiệu quả và sau cùng là vui. 

Lời khuyên thứ hai là đừng vội vàng gọi vốn, đừng vội vàng nhượng quyền thương hiệu, đừng nghe theo những lời khuyên "đi nhanh", "nhân bản nhiều". Tự nhiên gọi được vốn từ rất mừng, bởi nhiều khi mình kinh doanh một cửa hàng, rồi có mấy anh chị giàu có và có nhiều vốn đầu tư nhàn rỗi, và hỏi "Anh đầu tư được không?" thì về sau, vốn đầu tư đó trở thành gánh nặng của mình, bởi doanh nghiệp mình chưa đủ độ lớn để tự động hóa được, suốt ngày phải đi báo cáo, thậm chí chưa cần người ta hỏi, mình đã sốt ruột vì nhà đầu tư chưa nhận được lợi nhuận sớm như lúc đầu vẽ ra với nhau.

Nên lời khuyên là nếu thiếu vốn, cần mở rộng kinh doanh thì đầu tiên nên tiếp cận những nguồn vốn giá rẻ, bởi gọi vốn là vốn giá cao (nếu người đóng góp đó không mang thêm cho bạn chất xám, kinh nghiệm hay thị trường). Nếu gia đình không có sẵn vốn thì nên tiếp cận nguồn vốn hợp lý, trong sạch, lành mạnh để vay. Hiện tại là thời điểm tốt đê vay vì lãi thị trường đang thấp.


Các lưu ý cần thiết để phụ nữ là chủ doanh nghiệp nhỏ có thể kinh doanh hiệu quả là gì?


Điều đầu tiên là cần học hỏi những mô hình kinh doanh đã thành công, ở thị trường khác hoặc ở nước ngoài. Nếu bạn có ngoại ngữ thì bạn có thể tìm kiếm được những mô hình phù hợp với việc kinh doanh của mình.

Thứ hai là định kỳ phải đánh giá được cái phễu bán hàng của mình, bởi nó liên quan đến chiến lược marketing, bởi nó cũng liên quan đến việc bạn bỏ tiền vào kênh nào, phần nào là phù hợp.

Nếu bây giờ doanh thu của bạn sụt giảm hoặc khó khăn thì bạn phải xem lại từ lúc nhận thức khách hàng, thu dữ liệu khách hàng tiềm năng hay tại khâu chốt bán của nhân viên hay của chính mình.

Mình sẽ cần rà soát trên bảng lưu trữ khách hàng tiềm năng, từ lúc họ quan tâm, để lại thông tin, cho đến khi họ trở thành khách hàng, cần thường xuyên chăm sóc và coi đó là nguồn tài nguyên cực kỳ quý giá cho doanh nghiệp, bởi bạn không thể đổ tiền vào chạy quảng cáo mãi được, mà cần phải "tái marketing" cho các nguồn dữ liệu và khách hàng cũ để tối ưu được hiệu quả kinh doanh. 


GymHaus là hệ thống phòng tập HLV cá nhân thành lập từ năm 2018. Với phương châm "Đi tập phải vui", GymHaus không ngừng mang đến trải nghiệm tập luyện AN TOÀN - HIỆU QUẢ - VUI đến hội viên.
0896655096
Address:
CS tại Hà Nội:
Số 5 Ngõ Thi Sách, Q. Hai Bà Trưng
Số 123G Thụy Khuê, Q. Tây Hồ
B12 - BT06 KĐT Việt Hưng, Q. Long Biên.
CS tại TP. Hồ Chí Minh:
Masteri Thảo Điền, Quận 2.
Instagram @gymhausvn
Tiktok @gymhaus

8 views0 comments
bottom of page