top of page

Founder Lê Hằng: Phải cho khách hàng thấy trong khủng hoảng vẫn có một thương hiệu vững vàng.

Updated: May 5, 2021

Cùng xem bài phỏng vấn của báo Đầu tư với founder Lê Hằng của GymHaus xoay quanh chủ đề về phản ứng của start-up với đại dịch covid-19.

Một trong những giải pháp của GymHaus để có doanh thu, cũng như tận dụng cơ hội trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường là marketing và bán hàng, phục vụ khách hàng trên kênh online.

Khá nhiều cơ hội và hiệu ứng truyền thông tích cực trong thời điểm giãn cách xã hội.

Từ khi dịch bệnh covid 19 xảy ra tới tuần cuối tháng 3 thì GymHaus vẫn cố gắng duy trì hoạt động, tăng cường các biện pháp khử khuẩn, giữ vệ sinh và khoảng cách tập luyện cho khách hàng. Tuy nhiên, đến khi chính thức có chỉ thị 16 thì GymHaus đã bắt buộc phải đóng cửa.

" Cá nhân tôi, vào thời điểm đầu tiên tôi cảm thấy khá thất vọng và diễn biến dịch bệnh không khá lên, nhiều mối lo chồng lẫn lên nhau: chi phí phát sinh, doanh thu sụt giảm thấy rõ, lo phải đóng cửa ngừng hoạt động. Nhưng càng về sau tới cuối tháng 3, tôi có tư tưởng chấp nhận hoàn cảnh như nó vốn có, và điều duy nhất tôi có thể làm là tìm ra cơ hội trong khủng hoảng. Cũng như tỉnh táo đưa ra các quyết định cần thiết, nhằm cải thiện tình hình, gỡ rối kinh doanh. Một trong những giải pháp để có doanh thu cũng như tận dụng cơ hội trong khủng hoảng của tôi là marketing và bán hàng, phục vụ khách hàng trên kênh online.

Thứ nhất, tôi đã chuyển hướng phục vụ khách hàng lên kênh online, cụ thể là sử dụng ứng dụng ZOOM cho việc tập luyện từ xa của khách hàng. Với các khách hàng đang tập, tôi vẫn khuyến khích khách hàng nên tập ở nhà với HLV qua ZOOM, với chi phí bằng 50% gói tập bình thường.

Tôi cũng đẩy mạnh các sản phẩm online mới như 3 gói tập PT online với giáo án, video dễ tiếp cận, giá hợp lí. Ngoài ra tôi cũng phát triển các lớp tập online qua ZOOM, 1 lớp từ 3-6 người được đón nhận rất tích cực. Nhiều bà mẹ ở nhà trông con vẫn có thể tập luyện giữ dáng, cải thiện sức khỏe và giảm stress.

Về mặt marketing và truyền thông thương hiệu tôi đã nhận được nhiều cơ hội, và hiệu ứng truyền thông tích cực. Do mọi người hầu hết đều phải ở nhà nên thời gian rảnh khá nhiều, không bị dính vào các yếu tố xao nhãng khác như đi chơi, đi làm...

Kênh youtube với các bài tập hướng dẫn tại nhà của GymHaus tăng lượng theo dõi rất nhanh trong 2 tuần vừa qua. Tôi cũng được nhiều đài truyền hình, báo chí tiếp cận để hợp tác sản xuất các nội dung bổ ích về tập luyện cho công chúng. Nếu không có dịch bệnh thì những cơ hội này khó có thể đến được dễ dàng

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng nếu từ trước cũng như ngay từ khi bắt đầu dịch, tôi và GymHaus không liên tục tích cực sản xuất marketing, dẫn đầu trong hệ thống các phòng tập về số lượng, chất lượng bài tập, lối sống và kiến thức bổ ích thì khó có thể mang lại những cơ hội như tôi nói bên trên.

Các hoạt động marketing tôi thực hiện cụ thể như:

  • Tăng cường sản xuất nội dung youtube, tiktok, instagram có giá trị thông tin bổ ích cho khách hàng.

  • Tăng xây dựng cộng đồng bằng cách mở 1 nhóm riêng " Yêu tập - nghiện thể thao" trên facebook

  • Tối ưu cơ hội truyền thông trên báo chí, đài truyền hình bằng các nội dung mà báo đài cần. Nhờ đó có được sự lan tỏa thương hiệu với chi phí = 0

Dịch bệnh bắt buộc mình phải chậm lại, và suy nghĩ nhiều hơn

Tôi chia các nhóm giải pháp trong thời kì này thành 4 giải pháp sau:

  • Cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết, chủ động đàm phán với chủ nhà để miễn giảm tiền thuê. Các chi phí có thể giảm được trong vận hành thì sẽ giảm hoặc cắt. Do công ty vận hành online nên cũng cắt giảm được chi phí điện, nước.

  • Tăng các hoạt động truyền thông, thương hiệu cũng như phát triển sản phẩm mới. Giai đoạn này ngoài việc marketing, truyền thông mạnh mẽ hơn, tôi cũng cho ra nhiều sản phẩm online cho khách và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Tái thiết, cơ cấu lại doanh nghiệp. Tăng đào tạo nhân viên ( online ). Thời điểm này tôi tăng tái cấu trúc doanh nghiệp, định hướng lại chiến lược 2020-2021. Nếu không có dịch bệnh tôi đã khai trương cơ sở mới rất đẹp ở Thụy Khuê ( Hà Nội ). Tuy nhiên, trong hoàn cảnh này, tôi quyết định chậm lại, đàm phán miễn tiền nhà và chờ thị trường phục hồi lại

Giữ chân người tài, nhân sự chủ chốt, cố gắng không cắt lương, chỉ giảm nhẹ phần hoa hồng, cũng như cho nhân viên làm việc từ xa và nhận lương thấp hơn để cùng công ty vượt khó. Tôi hiểu rằng giai đoạn này các bạn HLV, nhân viên của tôi rất khó khăn nên cả 2 cùng chia sẻ, gánh vác cùng nhau.

Những phòng tập không có sự linh hoạt, quá cồng kềnh nhân sự, sản phẩm không đổi mới sẽ sớm bị đào thải.

Sau đại dịch, tôi dự kiến sẽ có rất nhiều phòng tập khó khăn, thậm chí là đóng cửa trả mặt bằng, đây có thể là cơ hội cho GymHaus. Tôi vẫn sẽ tiếp tục mở cơ sở thứ 2 với mặt bằng khang trang và trang thiết bị hiện đại.

Nếu thị trường ấm dần lên thì lĩnh vực sức khỏe vẫn là ưu tiên hàng đầu của khách hàng. Còn nếu trong trường hợp xấu dịch bệnh kéo dài lúc đó tôi sẽ tìm các phương án kinh doanh khác hợp lí hơn.

Tuy nhiên, tôi vẫn có niềm tin lớn về sự hồi phục của ngành và GymHaus sẽ là 1 trong những doanh nghiệp tiên phong bắt kịp sự thay đổi lớn này bởi vì chúng tôi đã có chiến lược phát triển online và truyền thông bài bản từ đâu.

Kinh nghiệm của cá nhân tôi cho thấy, sau những biến cố này doanh nghiệp nào cũng cần khoản vốn để dự phòng cho rủi ro, để có thể cầm cự nếu khó khăn. Ngoài ra phải bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Hoảng sợ với chống cự trong biến cố không giúp được gì, mà sự bình tĩnh và đề xuất ra các kế hoạch hành động cụ thể mới là điều cần làm. Nhìn quanh trên thế giới, từ các ông lớn như Zara, hay các công ty về fitness tại Đông Nam Á, tôi thấy họ thích nghi khá tốt về mặt truyền thông, để khách hàng dù có trong khủng hoảng vẫn nhìn thấy 1 thương hiệu vững vàng, lạc quan. Mình phải lạc quan, tích cực thì mới truyền cảm hứng được cho khách hàng, từ đó cũng giữ chân và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, lâu bền với họ.

Các startup có điểm mạnh là nhiệt huyết, có động lực rõ ràng nên khi gặp khó khăn, khủng hoảng, các chủ DN sẽ thích nghi khá nhanh và nỗ lực không ngừng để vượt khó. Tuy nhiên vì quy mô nhỏ, dòng tiền đôi khi giới hạn nên các startup nào không có tích trữ nguồn vốn đủ, không có hệ thống online tốt hoặc chưa chú trọng làm marketing thì sẽ rất khó khăn trong giai đoạn covid-19 này.



Về GymHaus

GymHaus Boutique Fitness là phòng tập HLV cá nhân ĐỘC ĐÁO và CHẤT nhất tại Hà Nội. Chúng tôi có các gói tập giảm mỡ, tăng cơ, cải thiện tư thế và bổ trợ thể thao với chương trình tập dựa trên nền tảng của hiệp hội khoa học thể thao quốc tế ISSA.

☎ Hotline: 0896655096

🏷Website: GymHausvietnam.com

🏷Address: CS1: Số 5 Ngõ Thi Sách (gần Phố Lê Văn Hưu), quận Hai Bà Trưng - Hà Nội. CS2: Số 123G Thuỵ Khuê - Tây Hồ - Hà Nội.

🏷Instagram @gymhausvn

🏷Youtube http://bit.ly/gymhausyoutube

82 views0 comments
bottom of page