top of page

Nhận biết tư thế sai lệch và cách khắc phục.

Giữ tư thế hợp lý trong những việc tưởng chừng rất bình thường như đi, đứng, nằm, ngồi có khả năng đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh cột sống.

Có rất nhiều người trên thế giới đang phải đối mặt với các bệnh lý cột sống như đau lưng, đau vai cổ, đau đầu do ngồi, nằm sai tư thế. Vì vậy, việc duy trì một tư thế hợp lý trong lối sống và làm việc hết sức quan trọng.

Ví dụ điển hình về tư thế sai lệch như:

- Mang vác vật nặng một bên

- Nằm dài trên bàn

- Chùng vai, lưng gù xuống

- Kẹp điện thoại giữa lưng và cổ

- Mang giày cao gót, mặc quần áo bó sát người

- Thường xuyên cúi hoặc ngẩng đầu trong thời gian dài

- Khi ngủ, dùng gối kê đầu quá cao hoặc tư thế không hỗ trợ cột sống.

Nhân viên văn phòng thường mắc rất nhiều lỗi điển hình trong tư thế ngồi như:

+ Ngồi ngã người ra sau, trượt dài trên ghế

+ Lựa chọn những loại ghế không thể hỗ trợ cột sống

+ Khom lưng, đẩy cột sống về phái trước và lưng không có điểm tựa.

CÁCH KHẮC PHỤC SAI LỆCH TƯ THẾ

Khi ngồi làm việc ở văn phòng

- Đảm bảo ghế ngồi được thiết kế phù hợp, hỗ trợ cột sống lưng. Ngồi thẳng lưng và tựa lưng vào ghế. Dù có mệt mỏi đến đâu, bạn cũng đứng dậy và đi lại, nhưng tuyệt đối đừng nằm ngã người trên bàn hay buông thả người trên ghế nhé. Khi ngồi trên ghế, để cánh tay tạo với bàn 1 góc 75–90 độ tại cùi chỏ. Đầu gối cần đặt ngang hông hoặc cao hơn một chút so với ghế văn phòng. Giữ bàn chân thẳng trên mặt sàn hoặc sử dụng thanh gác chân. Giữ vai thẳng, không ngồi quá lâu một chỗ. Nếu có thể, bạn nên đứng lên đi lại mỗi 30 phút ngồi trên ghế.

Tư thế hợp lý khi đứng

- Khi đứng, dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên cả bàn chân, tránh đứng bằng gót chân. Đứng thẳng bằng 2 chân, vai thả lỏng bình thường. Để 2 cánh tay buông tự nhiên xuống 2 bên cơ thể, giữ cằm vuông góc với cổ, mắt nhìn thẳng về phía trước. Giữ lưng thẳng, nếu phải đứng một thời gian dài, bạn có thể luân phiên dồn trọng lượng cơ thể lên một chân, sau đó đổi sang chân kia. Đứng dựa vào tường sao cho phần vai và mông chạm vào tường. Ở tư thế này, bạn cần cố gắng để phần sau đầu cũng chạm vào tường, nếu không, có thể đầu bạn đã ở tư thế lệch xa về phía trước.

Tư thế hợp lý khi đi

- Giữ đầu thẳng, mắt nhìn thẳng về phía trước. Tránh cúi đầu quá xa về phía trước hay ngửa đầu ra sau, giữ vai thẳng, thả lỏng vai.

Tư thế hợp lý khi lái xe

- Phần lưng tựa chắc chắn vào ghế để hỗ trợ cột sống tốt nhất. Khoảng cách giữa ghế ngồi và vô lăng hợp lý để tránh khom hay ngã người. Phần để tựa đầu sau ghế phải hỗ trợ được phần đầu, giữ đầu thẳng và thoải mái, đảm bảo điều chỉnh khoảng cách từ đầu đến phần tựa đầu sao cho không quá 10 cm.

Các tư thế hợp lý khi mang vác vật

- Chùng gối, hạ thấp trọng tâm, không khom lưng hay cong hông. Sử dụng cơ chân hay cơ bụng để nâng vật nặng, tránh dùng lưng dưới. Khi mang vác vật nặng, giữ vật gần phần ngực. Khi mang vật bằng một tay, đổi tay thường xuyên. Khi mang ba lô, túi, cố gắng mang càng ít càng tốt, cân bằng trọng lượng ở cả hai bên vai. Nếu ba lô quá nặng, cân nhắc việc dùng ba lô kéo.

Vậy là GymHaus đã giới thiệu cho các bạn cách để chữa sai lệch tư thế. Tuy nhiên, để chúng ta có cái hiệu quả và lâu dài cho cơ thể của mình thì GymHaus khuyến khích các bạn nên đến phòng tập để có sự hướng dẫn của HLV chuyên nghiệp.


Về GymHaus

GymHaus Boutique Fitness là phòng tập HLV cá nhân ĐỘC ĐÁO và CHẤT nhất tại Hà Nội. Chúng tôi có các gói tập giảm mỡ, tăng cơ, cải thiện tư thế và bổ trợ thành tích thể thao với chương trình tập dựa trên nền tảng của hiệp hội khoa học thể thao quốc tế ISSA

✅Để lại thông tin tại https://www.gymhausvietnam.com/contact-us để nhận ngay các thông tin ưu đãi mới nhất từ GymHaus.

☎️ Hotline: 0896655096

✅Website: GymHausvietnam.com

✅Address: Số 5 Ngõ Thi Sách (gần Phố Lê Văn Hưu), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Để hợp tác truyền thông, xin vui lòng liên hệ:

Ms. Lê Vũ Diễm Hằng - CEO GYMHAUS FITNESS BOUTIQUE

Điện thoại: +84 94 5022199

2,104 views0 comments
bottom of page