top of page

Người bệnh thoái hóa cột sống có nên tập gym không?

Nhiều người lo ngại rằng không biết bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không? Việc luyện tập có ảnh hưởng đến quá trình điều trị không? Bài viết này của GymHaus sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc trên nhé.

Bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không? Theo như ý kiến của các chuyên gia về cơ xương khớp, bệnh nhân thoái hóa cột sống vẫn có thể tập gym, nhưng họ cần ưu tiên chọn những bài tập phù hợp, không gây áp lực hoặc tác động nhiều lên cột sống. Đặc biệt, người bệnh cũng cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên hướng dẫn để luyện tập đúng cách. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng tham khảo qua các thông tin trong blog hôm nay.


Bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không?

Người bệnh thoái hóa cột sống có nên tập gym không? Trước khi đi tìm câu trả lời, bạn cần phải hiểu rõ được thoái hóa cột sống là gì? Thực tế, thoái hóa cột sống là tình trạng lão hóa tự nhiên của cơ xương khớp. Lúc này, các vị trí như địa đệm, nhân mềm ở cột sống sẽ bị mất nước và giảm dịch nhầy. Từ đó, các đĩa đệm sẽ bị co lại. Tình trạng này kéo dài sẽ hình thành các gai xương trên thân đốt sống. Các gai xương này sẽ chèn ép lên tế bào thần kinh, mạch máu và tổn thương các cơ quan khác gây đau nhức khi hoạt động. Người bệnh sẽ không còn linh hoạt khi vận động, tay chân tê bì, yếu kém, dễ bị châm chích.

Một số lợi ích của việc tập gym đối với bệnh nhân thoái hóa cột sống

Nếu người bệnh thoái hóa cột sống chọn các bài tập gym phù hợp và thực hiện đúng cách, thì bộ môn thể thao này sẽ mang đến nhiều ích lợi cho quá trình điều trị:

  • Giảm các triệu chứng đau nhức: Việc tập gym sẽ làm tăng độ bền cho cơ bắp, dây chằng và các tế bào xung quanh cột sống. Khi các cơ bắp, dây chằng xung quanh cột sống được tăng cường sức mạnh sẽ hỗ trợ tốt hơn cho cột sống, giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh.

  • Tăng độ dẻo dai, linh hoạt cho cột sống: Khi tập gym, cột sống và các cơ sẽ được kéo giãn nhẹ nhàng. Điều này hỗ trợ tăng độ dẻo dai và linh hoạt cho cột sống và toàn bộ xương khớp. Cột sống sẽ được cải thiện cấu trúc, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng.

  • Thúc đẩy trao đổi chất: Các bài tập gym sẽ thúc đẩy máu huyết lưu thông, kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Khi quá trình trao đổi chất thuận lợi, đồng nghĩa với việc cơ xương khớp và các cơ quan khác được cung cấp đầy đủ oxy, chất dinh dưỡng cần thiết. Từ đó, quá trình lão hóa sẽ đến chậm hơn, tốc độ chữa lành vết thương của cơ thể cũng được rút ngắn.

  • Tập gym thường xuyên còn giúp chúng ta phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, cao huyết áp, thừa cân béo phì, tiểu đường type 2, thiếu máu não,...

Một số lưu ý cần nhớ khi tập gym dành cho người bị thoái hóa cột sống

Không phải bài tập gym nào cũng phù hợp với bệnh nhân thoái hóa cột sống. Đối với các động tác khó, cường độ cao hoặc tác động trực tiếp lên cột sống, người bệnh không nên thực hiện. Các bài tập này dễ gây ra chấn thương cho họ, đồng thời làm cho các triệu chứng của bệnh nghiêm trọng hơn. Người bệnh thoái hóa cột sống nên tập luyện cùng chuyên gia hoặc huấn luyện viên riêng. Những người này sẽ hướng dẫn bạn các bài tập phù hợp.


Bên cạnh đó, trước khi bắt đầu tập gym, bạn cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị. Tùy vào tình trạng bệnh mà họ sẽ đưa ra ý kiến về việc tập gym của bạn. Bởi lẽ, nếu trong trường hợp bệnh thoái hóa cột sống lưng hoặc cổ đã diễn biến nặng, cơn đau nhức kéo dài thường xuyên và trầm trọng, thì bạn không nên tập gym.


Tuy rằng bạn có thể tập gym ở bất kỳ thời gian nào trong ngày, nhưng theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để luyện tập là từ 6 giờ đến 8 giờ sáng, hoặc từ 16 giờ đến 18 giờ chiều. Sau khi đã thực hiện các bài tập gym, bệnh nhân thoái hóa cột sống nên thực hiện thêm một số động tác giãn cơ hoặc đi bộ nhẹ nhàng. Điều này giúp cho cột sống và cơ bắp được thả lỏng, tránh tình trạng dây thần kinh bị chèn ép.


Mong rằng qua các nội dung được cung cấp trong bài sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc "Người bệnh thoái hóa cột sống có nên tập gym không?". Bên cạnh việc tập gym, người bệnh thoái hóa cột sống cũng cần tuân thủ ăn uống điều độ, khoa học, thay đổi thói quen sống lành mạnh, và đặc biệt là tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.


Về GymHaus: GymHaus Boutique Fitness là hệ thống phòng tập với HLV cá nhân được thành lập vào năm 2018. Team Nhà GYM cùng founder Lê Hằng không ngừng đổi mới để mang đến trải nghiệm tập luyện hạnh phúc và tuyệt vời cho hội viên. Tập phải đúng, chuẩn khoa học, hiệu quả nhưng cũng phải vui nữa. Thế mạnh của GymHaus là đội ngũ PT am hiểu về khoa học thể thao, vui tính, thân thiện và yêu thương. GymHaus hiện có các gói tập: Tăng cơ giảm mỡ; Sửa tư thế xấu; Phục hồi, giãn cơ trị liệu và bổ trợ thể thao.
Hotline: 0896655096
Website: GymHausvietnam.com
Address:
CS1: Số 5 Ngõ Thi Sách (gần Phố Lê Văn Hưu), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
CS2: Số 123G Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
CS3: Masteri Thảo Điền Block T5B, P. Thảo Điền, TP Thủ Đức.
 Instagram @gymhausvn
 Tiktok @gymhaus
 Youtube: http://bit.ly/gymhausyoutube

29 views0 comments
bottom of page