top of page

Nguyên nhân đau mỏi cổ, vai, gáy và cách khắc phục tại nhà - GymHaus

Đau mỏi cổ vai gáy, đau lan xuống cánh tay gây tê bì tay là dấu hiệu của thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ mà rất nhiều người dễ gặp, ngay cả người trẻ, dân văn phòng cho tới người trung niên. Nguyên nhân chủ yếu là do ngồi sai tư thế trong làm việc, sinh hoạt hàng ngày, hay do những chấn thương…gây ra. Làm suy giảm sức lao động, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Làm thế nào để phát hiện, phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Ngồi hoặc đứng ở bàn làm việc cả ngày dường như là việc chẳng quá khó khăn. Thế nhưng, điều này lại gây ra không ít rắc rối cho cơ thể bạn nếu không biết cách tự bảo vệ mình. Điển hình nhất của việc đứng hoặc ngồi cả ngày bên bàn làm việc cả ngày mà không vận động hay nghỉ ngơi chính là đau nhức cổ và vai gáy. Việc giữ một tư thế quá lâu ảnh hưởng đến lưu thông máu, và đau cổ vai gáy thường có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh cột sống, đồng thời dẫn đến các bệnh xương khớp.


Chứng đau cổ và vai gáy có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc và thậm chí các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.


Nguyên nhân gây ra bệnh đau mỏi cổ, vai, gáy

Đau mỏi vai gáy có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng phổ biến là các bệnh lý vùng xương khớp, cổ, vai, gáy, tuy nhiên đau vai gáy đôi khi xuất hiện cũng có thể do một số nguyên nhân cơ học thông thường.


Nguyên nhân cơ học

  • Tập luyện quá sức: Vận động thể thao là điều cần thiết cho sức khỏe nhưng nếu vận động quá sức sẽ gây phản tác dụng. Đặc biệt nếu tập không đúng kỹ thuật thì nguy cơ đau vai gáy là rất cao.

  • Tính chất công việc: Nếu bạn ngồi một chỗ quá lâu cũng sẽ khiến cho các cơ ở vùng cổ, vùng bả vai bị chèn ép, khí huyết lưu thông chậm và gây đau cổ vai gáy. Ngồi làm việc sai tư thế cũng có thể là nguyên nhân gây nên công việc này.

  • Nằm ngủ sai tư thế: Khi bạn gối đầu quá cao, nằm quá lâu ở một tư thế, ngủ gục trên bàn,… thì mạch máu ở vùng cổ bị chèn ép và kém lưu thông gây đau mỏi vùng vai gáy.

  • Chấn thương: Chấn thương có thể đến do chơi thể thao hoặc do tai nạn trong cuộc sống. Nếu chấn thương gây ảnh hưởng đến cột sống, gân, chằng,… thì việc bị đau mỏi hay thậm chí là viêm vai gáy là điều khó tránh khỏi.

  • Nhiễm lạnh: Cơ thể bị nhiễm lạnh cũng khiến khí huyết ngưng trệ, tổn thương dây thần kinh và làm cơn đau tăng lên.

  • Thiếu dinh dưỡng: Khi cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng sẽ làm dây thần kinh ngoại vi hoạt động yếu dần. Lâu ngày sẽ gây ra đau vai gáy.

Bệnh lý về xương khớp:

  • Thoái hóa cột sống cổ: Gai xương xuất hiện do thoái hóa cột sống cổ gây chèn ép dây thần kinh vai gáy. Người sau tuổi 40 sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

  • Vôi hóa cột sống: Căn bệnh này cũng làm hình thành các gai xương, chúng chèn ép rễ thần kinh trong ống sống gây đau cổ, đau vai gáy.

  • Rối loạn chức năng thần kinh: Căn bệnh khiến dây thần kinh vùng vai gáy bị kéo giãn. Chúng khiến bạn mệt mỏi, khó ngủ và đau nhức vai gáy.

  • Rối loạn khớp bả vai lồng ngực: Bệnh thường gặp ở lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng,… do phải ngồi ở một tư thế trong thời gian dài. Bệnh gây đau vai gáy, khiến cho vùng vai gáy nhức mỏi. Nếu bệnh trở nặng, người bệnh có thể gặp khó khăn trong một vài tư thế như xoay cổ, cúi đầu,…

  • Viêm bao khớp vai, dính khớp bả vai, viêm vai gáy, viêm bao gân,… cũng là những căn bệnh gây đau vai gáy.

Triệu chứng đau vai, gáy, cổ


Khi các cơ bị co cứng cục bộ và đột ngột, chúng gây rối loạn thần kinh cơ và gây nên hội chứng đau vai gáy. Những cơn đau gây nhức mỏi và tê bì vùng cổ, vùng vai gáy. Cơn đau tăng nặng và lúc vừa ngủ dậy hoặc trong khi làm việc. Những người thường xuyên phải cúi đọc văn bản, đánh máy tính,… hoặc người ngồi làm việc sai tư thế sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.


Ngoài ra, những đối tượng như người cao tuổi, vận động viên, dân văn phòng, người làm công việc nặng nhọc, thường xuyên bê vác,… rất dễ mắc bệnh đau vai gáy. Những đối tượng này có thể nhận biết bệnh thông qua những cơn đau đầu vai gáy kéo dài, cứng cổ, đau cổ. Bệnh để lâu ngày có thể biến chứng làm ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Bên cạnh những biểu hiện trên, người bệnh có thể nhận biết qua các triệu chứng đau vai gáy khác như:

  • Đau ở vùng cổ, bả vai, cánh tay và cả lưng,… Khi bệnh trở nặng, người bệnh có thể đau dây thần kinh vai gáy, đau nửa đầu vai gáy, rối loạn cảm giác các chi, đau cổ vai gáy tê tay.

  • Cơn đau xuất hiện chủ yếu và lúc sáng sớm hoặc khi mới ngủ dậy. Cơn đau chỉ thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi.

  • Cổ bị co cứng khiến người bệnh gặp khó khăn trong cử động.

  • Đau mỏi vai gáy kéo theo đau đầu, chóng mặt, ù tai,…


Áp dụng đúng bài tập và tập luyện thường xuyên sẽ giúp các khối cơ vùng cổ và vai gáy chắc khỏe, khớp đốt sống được thư giãn, tạo điều kiện cho máu huyết lưu thông tốt, giảm đau mỏi và góp phần đẩy lùi thoái hóa cột sống cổ.

* Ngồi trên sàn nhà, giữ lưng thẳng, 2 tay thả lỏng đặt cạnh người. Hít vào nhẹ nhàng, đưa tay phải ra sau lưng và gập khuỷu tay lên. Tay trái cũng đưa lên cao và gập xuống nắm lấy tay phải ở phía sau lưng. Kéo căng 2 vai và giữ trong 20 giây. Đổi bên. Mỗi ngày tập luyện 30 phút.

* Vặn mình: Vươn vai, người và tay nghiêng về cùng 1 phía, lặp đi lặp lại mỗi bên 10 lần.

* Thư giãn cơ vai và tay

* Quay cổ: Quay cổ theo chiều kim đồng hồ, làm từ từ hết một vòng rồi quay ngược lại, mỗi chiều 5 lần.


* Nhấc vai: Tự nhấc vai phải rồi vai trái đến mỗi bên 10 lần, sau đó nhấc cả hai vai cùng lúc 10 lần.

* Xát cổ: Lấy tay phải xát cổ trái từ trên xuống và ngược lại, mỗi bên 15 lần.

* Xát gáy: Các ngón tay của hai bàn tay đan với nhau ôm vào sau gáy kéo qua kéo lại 10 lần.

Từ năm 2018 tới nay, team Nhà GYM cùng founder Lê Hằng không ngừng đổi mới để mang đến trải nghiệm tập luyện hạnh phúc và tuyệt vời cho hội viên. Tập phải đúng, chuẩn khoa học, hiệu quả nhưng cũng phải vui nữa. Thế mạnh của GymHaus là các gói tập sửa tư thế (gù, võng lưng, lệch cột sống) và tăng cơ giảm mỡ; và đặc biệt là đội ngũ PT vui tính, văn minh và siêu chất.

Hotline: 0896655096
Website: GymHausvietnam.com
Address:
CS1: Số 5 Ngõ Thi Sách (gần Phố Lê Văn Hưu), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 
CS2: Số 123G Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
CS3: Masteri Thảo Điền Block T5, P. Thảo Điền, TP Thủ Đức. 
Instagram @gymhausvn
Youtube: http://bit.ly/gymhausyoutube
#gymhaus #ditapphaivui


72 views0 comments
bottom of page