top of page

Mỡ đi đâu khi bạn giảm cân?

Béo phì là một trong những mối quan tâm lớn của sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều nhầm lẫn xung quanh quá trình giảm béo, đặc biệt là vấn đề chất béo sẽ đi đâu sau khi bạn giảm cân. Khi bạn giảm cân, nó sẽ đi đâu? Hóa ra, mỡ hay chất béo được đào thải chính qua đường hô hấp của chúng ta. Hay nói cách khác, chúng ta đào thải mỡ bằng cách thở. Cùng GymHaus tìm hiểu về chủ đề thú vị này qua bài viết được tổng hợp từ livescience.com, vinmec.com.

1. Chuyển hóa chất béo

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học giải thích số phận của chất béo trong cơ thể con người và thông qua các tính toán chính xác, phá bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến. Các nhà nghiên cứu cho biết, chất béo không chỉ đơn giản "biến thành" năng lượng hoặc nhiệt, nó không bị vỡ thành các phần nhỏ hơn và bị đào thải ra ngoài.

Trên thực tế, cơ thể dự trữ lượng protein hoặc carbs dư thừa trong chế độ ăn của một người dưới dạng chất béo, cụ thể là các phân tử chất béo trung tính , chỉ bao gồm ba loại nguyên tử: carbon, hydro và oxy. Đối với những người giảm cân, chất béo trung tính của họ phải phá vỡ thành các khối xây dựng, xảy ra trong một quá trình được gọi là quá trình oxy hóa.


Khi chất béo trung tính bị oxy hóa (hoặc "đốt cháy"), quá trình này sẽ tiêu thụ nhiều phân tử oxy đồng thời tạo ra carbon dioxide (CO2) và nước (H2O) dưới dạng chất thải


Vì vậy, ví dụ, để đốt cháy 10 kg (22 lbs.) mỡ, một người cần hít vào 29 kg (64 lbs.) Oxy. Và quá trình hóa học đốt cháy chất béo đó sẽ tạo ra 28 kg (62 lbs.) Carbon dioxide và 11 kg (24 lbs.) Nước, các nhà nghiên cứu tính toán.

Các tác giả nghiên cứu Ruben Meerman và Andrew Brown thuộc Đại học New South Wales ở Úc cho biết: “Không có phương pháp hóa sinh nào là mới, nhưng vì những lý do không xác định mà có vẻ như chưa ai nghĩ đến việc thực hiện những tính toán này trước đây”. "Các số lượng có ý nghĩa hoàn hảo nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên bởi những con số hiện ra."


2. Làm thế nào để giảm béo?

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quá trình giảm cân, 84% chất béo bị mất đi sẽ chuyển thành carbon dioxide và đi khỏi cơ thể qua phổi, trong khi 16% còn lại trở thành nước, theo nghiên cứu được công bố hôm nay (16/12).


Các nhà nghiên cứu cho biết: "Những kết quả này cho thấy phổi là cơ quan bài tiết chính để giảm cân. Nước được tạo thành có thể được bài tiết qua nước tiểu, phân, mồ hôi, hơi thở, nước mắt hoặc các chất lỏng khác của cơ thể và được bổ sung một cách dễ dàng".

Các tính toán cũng cho thấy sức mạnh đáng sợ của một chiếc bánh muffin nhỏ trong một giờ tập thể dục: Khi nghỉ ngơi, một người nặng 154 pound (70 kg) chỉ thở ra 8,9 mg carbon trong mỗi lần thở. Các nhà nghiên cứu tính toán, ngay cả sau cả ngày, nếu người này chỉ ngồi, ngủ và thực hiện các hoạt động nhẹ, họ sẽ thở ra khoảng 200 gram carbon.

Và chỉ cần ăn thêm một chiếc bánh muffin 100g, bạn đã có thể “bù” ngay 20 % lượng carbon vừa tiêu hao trên.

Mặt khác, thay thế một giờ nghỉ ngơi bằng tập thể dục như chạy bộ sẽ loại bỏ thêm 40 g carbon ra khỏi cơ thể, các nhà nghiên cứu cho biết.


3. Chế độ ăn uống và tập thể dục

Hai yếu tố thúc đẩy giảm béo chính là ăn kiêng và tập thể dục.

Tập thể dục giúp tăng lưu lượng máu đến cơ bắp và tế bào mỡ, giải phóng chất béo được sử dụng làm năng lượng trong các tế bào cơ với tốc độ nhanh hơn và tăng chi tiêu năng lượng.


Các bài tập rèn luyện thể chất phổ biến bao gồm nâng tạ, tập kháng lực, và các bài tập aerobic như chạy, đạp xe hoặc sử dụng máy “đạp tuyết” elyptical.


Khi hạn chế calo và chế độ ăn kiêng giàu chất dinh dưỡng được kết hợp với chế độ tập thể dục phù hợp, việc giảm mỡ hiệu quả hơn với việc chỉ sử dụng chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục đơn thuần.



4. Bạn giảm béo ở đâu trước?

Thông thường, mọi người mong muốn giảm cân từ bụng, hông, đùi và mông. Mặc dù giảm cân ở một khu vực cụ thể, chưa được chứng minh là có hiệu quả, một số người có xu hướng giảm cân từ một số khu vực nhanh hơn những người khác.


Điều đó nói rằng, các yếu tố di truyền và lối sống đóng một vai trò quan trọng trong việc phân phối chất béo của cơ thể.


Hơn nữa, nếu bạn có tiền sử giảm cân và lấy lại cân nặng, mỡ trong cơ thể có thể phân phối khác nhau do sự thay đổi của các tế bào mỡ theo thời gian.



5. Tại sao rất khó để giảm cân?

Khi bạn ăn nhiều hơn cơ thể bạn có thể đốt cháy, các tế bào mỡ tăng cả về kích thước và số lượng.


Khi bạn giảm chất béo, những tế bào tương tự có thể thu nhỏ kích thước, mặc dù số lượng của chúng vẫn giữ nguyên. Do đó, lý do chính cho sự thay đổi hình dạng cơ thể là kích thước giảm không phải số lượng của các tế bào.


Điều này cũng có nghĩa là khi bạn giảm cân, các tế bào mỡ vẫn tồn tại và nếu không nỗ lực để duy trì giảm cân, chúng có thể dễ dàng tăng kích thước trở lại.

Chính vì thế, hãy coi việc ăn uống cân bằng và tập thể dục ít nhất từ 150 phút – 300 phút/tuần là lối sống bền vững cả đời bạn nhé.


Về GymHaus: Từ năm 2018 tới nay, team Nhà GYM cùng founder Lê Hằng không ngừng đổi mới để mang đến trải nghiệm tập luyện hạnh phúc và tuyệt vời cho hội viên. Tập phải đúng, chuẩn khoa học, hiệu quả nhưng cũng phải vui nữa. Thế mạnh của GymHaus là các gói tập sửa tư thế (gù, võng lưng, lệch cột sống) và tăng cơ giảm mỡ; và đặc biệt là đội ngũ PT vui tính, văn minh và siêu chất.
Hotline: 0896655096
Website: GymHausvietnam.com
Address:
Số 5 Ngõ Thi Sách (gần Phố Lê Văn Hưu), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Số 123G Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
Instagram @gymhausvn
Youtube: http://bit.ly/gymhausyoutube

2,437 views0 comments
bottom of page