top of page

Fitness là gì? Hiểu đúng về thể dục (Fitness)

Nhiều người hay lầm tưởng fitness là tập gym. Fitness được hiểu đúng là khả năng của cơ thể để có thể thực hiện vận động hàng ngày, chơi thể thao và làm các chức năng cần thiết của cuộc sống (ngủ, làm việc, nhảy, chăm sóc con cái...) Như vậy, fitness bao hàm rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống, chứ không chỉ là các chương trình tập trong phòng gym, hayt là một môn thể thao cụ thể. Yoga hay khí công cũng có thể được liệt vào một hoạt động của fitness.

1. Các yếu tố cơ bản trong fitness là gì?

  • Sức khoẻ tim mạch (cardiovascular health)

Sức khoẻ tim mạch là khả năng đưa oxy vào máu của hệ tim mạch. Hệ tim mạch càng hoạt động tốt thì khả năng bơm oxy vào máu càng hiệu quả (đập ít nhịp nhưng lượng oxy được bơm vẫn đủ). Các môn boxing, chạy, bơi là ví dụ tiêu biểu của các bài tập cardio.

  • Sức mạnh cơ bắp

Là khả năng tạo ra lực trong 1 lần kéo/đẩy của một nhóm cơ. Việc tăng sức mạnh cơ bắp cần được thực hiện cho tất cả các nhóm cơ để tạo ra sự cân bằng nhóm cơ, giữ cho cơ thể chúng ta sở hữu tư thế chuẩn và bảo vệ sức khoẻ xương khớp. Các môn như cử tạ là ví dụ của tập luyện sức mạnh.


  • Sức bền cơ bắp

Là khả năng chịu đựng của cơ bắp với các hoạt động hàng ngày.

Ví dụ như đạp xe lâu hoặc leo nhiều tầng cầu thang mà không mỏi, giữ plank lâu... Càng tăng cường sức bền cơ bắp, chúng ta sẽ gia tăng được khả năng làm các công việc hàng ngày, chơi thể thao của mình tốt hơn.

  • Sự linh hoạt

Là biên độ chuyển động của các nhóm khớp trong cơ thể. Việc gia tăng sự linh hoạt giúp chúng ta hạn chế chấn thương, chơi thể thao và hoạt động tốt hơn. Giãn cơ và tập yoga là hai hoạt động giúp cơ thể chúng ta luôn linh hoạt.


  • Tỷ lệ cơ và mỡ

Tỷ lệ cơ mỡ cao đi liền với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Giữ cho cơ thể một lượng cơ lành mạnh và duy trì mỡ ở mức thấp sẽ giúp bạn có một trạng thái khoẻ mạnh và cân bằng.


2. Các trường phái tập luyện

  • Hypertrophy/body duilding

Hình ảnh các lực sĩ thể hình gắn liền với trường phái này. Bạn có thể thấy việc các vận động viên này tập với mức tạ nặng, liên tục, gây mỏi và "phá vỡ" cấu trúc cơ bắp, giúp cơ bắp phát triển và to lên. Tuy nhiên, body building thực chất không phải lúc nào cũng khủng như vậy. Khi các cô gái muốn tăng đường nét hình thể, ví dụ như đi thi hoa hậu, hoặc một bà mẹ bỉm sữa muốn tập để nhìn săn chắc hơn, thì bản chất các bài tập đưa ra sẽ là theo trường phái này: muscle hypertrophy/tăng phình cơ, tạo đường nét cơ thể. Nên đừng vội nghe đến thể hình/body building là hoảng sợ bạn nhé.


  • Power lifting

Hay còn gọi là cử tạ. Trường phái này yêu cầu nhiều hơn về sức mạnh của cơ bắp, giúp VĐV có thể nâng, đẩy, giật,... các mức tạ với khối lượng rất lớn trong một thời gian ngắn.

  • Endurance

Các môn thể thao, thể dục dùng đến sức bền tim mạch và cơ bắp. Nổi bật thì có chạy bộ đường trường, bơi lội, ironman. Thông thường chúng ta không phải ai cũng chỉ có một mục tiêu là hình thể. Sức khoẻ tim mạch, sức bền cũng rất quan trọng trong cuộc sống, nên bạn hoàn toàn nên bổ sung các môn thể thao gia tăng sức bền vào cuộc sống của mình vì nó sẽ đảm bảo chúng ta có một trái tim khoẻ mạnh và cơ thể cân đối tới hết đời.


  • CrossFit

Là hình thức tập luyện được Greg Glassman đăng ký bản quyền từ năm 2000. Bản chất của CrossFit là kết hợp các bài tập thể chất với tinh thần của thể thao đối kháng. CrossFit sử dụng đa dạng nhiều trường phái tập luyện từ cường độ cao (HIIT), cử tạ, bật nhảy, thể dụng dụng cụ, strongman cho đến thể thao đường phố. Đặc thù của trường phái này là sức mạnh, sức bật. CrossFit gần như không dành cho người mới vì nó đòi hỏi nhiều kỹ thuật và thể lực.

  • Circuit Training (Tập luyện theo vòng tròn)

Là chuỗi các bài tập xoay vòng cho ít nhất 4-8 nhóm khớp và gần như không có thời gian nghỉ giữa các hiệp. Ví dụ bạn sẽ kết hợp vài bài tập: một bài squat, một bài kéo xô, một bài jumps quat và một bài tập crunch cho bụng. Circuit Training giúp cơ thể tối ưu chuyển hoá bằng cách kết hợp nhịp nhàng giữa các bài tập tăng cơ và tim mạch. Bạn khiong cần dành quá nhiều thời gian cho những ngày tập cardio và tập tăng cơ riêng lẻ nữa.


Việc hiểu về các trường phái tập luyện sẽ quan trọng khi chúng ta muốn áp dụng cách tập luyện nào đó cho bản thân. Ví dụ trong việc tập luyện giảm mỡ, tăng cơ cho người bình thường, ta có thể kết hợp các bài tập tăng cơ kiểu hypertrophy (đẩy ngực, kéo xô,...), kết hợp với các bài carido như chạy, nhảy. Ngoài ra, nếu có một huấn luyện viên cá nhân thì bạn cũng sẽ hiểu hơn về những chương trình mà họ thiết kế cho bạn. Thay vì huấn luyện viên bảo bạn làm gì bạn làm nấy, bạn sẽ hiểu được mình đang tập bài gì và loại hình nào.


Nguồn: Sách 4 Tuần độ lại body - Tác giả Lê Hằng

Về GymHaus:  GymHaus Boutique Fitness là hệ thống phòng tập với HLV cá nhân được thành lập vào năm 2018. Team Nhà GYM cùng founder Lê Hằng không ngừng đổi mới để mang đến trải nghiệm tập luyện hạnh phúc và tuyệt vời cho hội viên. Tập phải đúng, chuẩn khoa học, hiệu quả nhưng cũng phải vui nữa. Thế mạnh của GymHaus là đội ngũ PT am hiểu về khoa học thể thao, vui tính, thân thiện và yêu thương. GymHaus hiện có các gói tập: Tăng cơ giảm mỡ; Sửa tư thế xấu; Phục hồi, giãn cơ trị liệu và bổ trợ thể thao.
Hotline: 0896655096
Website: GymHausvietnam.com
Address:
CS1: Số 5 Ngõ Thi Sách (gần Phố Lê Văn Hưu), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
CS2: Số 123G Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
CS3: Masteri Thảo Điền Block T5B, P. Thảo Điền, TP Thủ Đức.
Instagram @gymhausvn
Tiktok @gymhaus
Youtube: http://bit.ly/gymhausyoutube

2,589 views0 comments
bottom of page