top of page

Body Shaming là gì? Cách Vượt Qua Nỗi Sợ Hãi Khi Bị Body Shaming

Body Shaming là cụm từ mà trong cuộc sống hằng ngày vẫn thường hay bắt gặp, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa của nó. Vậy Body Shaming là gì? Làm sao để vượt qua nỗi sợ hãi khi bị Body Shaming? Để giải đáp những thắc mắc này, các bạn hãy cùng GymHaus tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé! Hy vọng rằng sẽ đem đến những điều thú vị cho các bạn.

I. Body Shaming là gì?

Body Shaming có nghĩa là chê bai, miệt thị về ngoại hình của người khác hoặc chính bản thân mình. Hiểu rõ hơn thì là có những lời nói, ngôn ngữ và suy nghĩ chê bai chế giễu về ngoại hình.

Có rất nhiều bạn cho rằng Body Shaming chỉ là một điều để trêu đùa bạn bè. Tuy nhiên khi đã quá mức giới hạn thì chắc chắn sẽ gây khó chịu và tổn thương cho người nghe.

Chúng ta có thể thấy một điều rằng, không hề có một chuẩn mực nào về vẻ đẹp ngoại hình cả. Nhưng chỉ vì một số điểm khác so về ngoại hình so với mọi người. Thì họ bỗng bị miệt thị, chê bai trước đám đông, và gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Bởi ranh giới giữa việc trêu đùa và việc Body Shaming nó rất gần nhau. Vì thế chúng ta nên hạn chế việc này lại, để tránh hậu quả không hay.


II. Những hình thức Body Shaming thường gặp

Body Shaming có hai hình thức thường gặp đó là: Chê bai miệt thị người khác và chê bai miệt thị bản thân.


1. Chê bai, miệt thị người khác

Ở hình thức này thì chúng ta có thể dễ dàng gặp ở bất cứ đâu dù là trên mạng xã hội hay trong cuộc sống thực tế. Những câu nói chê bai miệt thị ví dụ như: Béo như heo, gầy như nghiện hút, sao mày không lăn đi cho nhanh, ăn đu đủ không cần thìa,…Và ngoài ra còn rất nhiều câu nói đáng sợ hơn, nó không chỉ gây sát thương. Mà còn gây ảnh hưởng đến nhân phẩm và danh dự của người khác.

Ngày nay, khi mạng xã hội càng phát triển thì điều này càng phổ biến và nhiều hơn.


2. Chê bai miệt thị bản thân

Đối với hình thức này thì chúng ta có thể thấy ở những người tự ti. Họ cảm thấy mặc cảm và không hài lòng với ngoại hình của bản thân. Họ luôn đánh giá bản thân ở mức rất thấp, hoặc luôn so sánh bản thân với người khác. Và từ đó mỗi khi xuất hiện trước mặt mọi người và đám đông, họ luôn e ngại và dấu đi ngoại hình của bản thân.


III. Ảnh hưởng của Body Shaming đến nạn nhân

Những lời nói trêu đùa về vẻ ngoại hình bên ngoài mặc dù chỉ là để đùa vui. Tuy nhiên thì người bị trêu đùa sẽ cảm thấy rất là tổn thương và buồn. Và tồi tệ hơn sẽ ảnh hưởng nặng đến tinh thần và sức khỏe. Hãy cùng xem nó ảnh hưởng đến tâm lý nạn nhân như thế nào nhé:


1. Khiến bản thân trở nên tự ti, trầm cảm

Có rất nhiều người khi họ nghe những lời chê bai bản thân mình từ người khác. Họ sẽ trở nên tự ti, nhút nhát và dần né tránh mọi người xung quanh.

Đặc biệt đối với các bé đang độ tuổi dậy thì, thì việc Body Shaming nó rất nhạy cảm. Nhiều bé đã có những suy nghĩ bồng bột khi không chịu nổi áp lực ngoại hình.


2. Sử dụng các phương pháp làm đẹp phản khoa học

Khi bị chê bai về ngoại hình quá nhiều, họ sẽ tự mình tìm đến các phương pháp làm đẹp phản khoa học. Nhất là đối với những người béo, họ mong muốn làm đẹp nhanh nhất có thể. Từ đó dẫn đến việc sử dụng các phương pháp giảm cân cấp tốc có hại.


3. Tinh thần suy sụp, sức khỏe ảnh hưởng

Khi mới nhận được những lời Body Shaming thì các nạn nhân sẽ chỉ cảm thấy hơi buồn. Tuy nhiên về lâu dần khi những lời này càng nhiều, thì họ sẽ bị ám ảnh rất nặng. Thậm chí khiến cho tinh thần bị suy sụp nặng, trầm cảm, sức khỏe từ đây sẽ đi xuống rất nhiều.


IV. Cách vượt qua nỗi sợ hãi khi bị Body Shaming


1. Học cách chấp nhận, hài lòng với bản thân

Theo một nghiên cứu đã cho thấy rằng, trung bình cứ 2 người thì sẽ có 1 người tự ti về ngoại hình của mình. Mặc dù chúng ta hiểu rằng, bản thân chúng ta không ai là hoàn hảo cả. Nhưng việc bị Body Shaming sẽ khiến cho bản thân chúng ta trở nên tự ti rất nhiều. Đặc biệt có những người sẽ lợi dụng điều này để nâng cao bản thân họ lên.

Vì vậy chúng ta không nên tập trung nhiều đến lời nói Body Shaming từ người khác. Mà thay vào đó chúng ta học cách chấp nhận hài lòng với bản thân mình. Rồi dần dần tập luyện, chăm sóc bản thân tốt hơn để có được một ngoại hình mong muốn.


2. Học cách yêu thương bản thân

Chúng ta hãy học cách yêu thương bản thân mình trước khi nghĩ đến việc làm những việc khác. Khi chúng ta yêu thương bản thân chúng ta, chăm sóc và đầu tư cho bản thân mình nhiều hơn thì ắt sẽ cảm thấy vui vẻ tự tin hơn. Bởi vẻ bề ngoài luôn có thể thay đổi, quan trọng là suy nghĩ bên trong của chính chúng ta.


3. Rèn luyện và chăm sóc bản thân

Để có một ngoại hình đẹp hơn, thì việc tập luyện thể dục thể thao và yoga là điều nên làm. Bởi những bài tập này không chỉ giúp bản thân chúng ta đẹp lên mà sức khỏe cũng được cải thiện. Ngoài ra hãy skincare thường xuyên để có một làn da đẹp, khuôn mặt tự tin hơn.

Nếu các bạn không biết tham khảo các bài tập và đồ skincare như nào ở đâu? Thì có thể tra trên Google, Youth để tìm ra biện pháp phù hợp nhé!


4. Hãy nói lên cảm giác của bản thân

Những lời nói Body Shaming luôn được đánh đồng là những câu đùa vui. Tuy nhiên thì nếu bản thân chúng ta cảm thấy bị tổn thương và không vui. Thì hãy nói lên cảm xúc của bản thân mình đang khó chịu như thế nào. Và dĩ nhiên đối với những ai yêu thương chúng ta họ sẽ không lặp lại nữa


Và đối với những người không thích chúng ta, thì dù chúng ta đẹp họ vẫn chê. Vì thế không cần để tâm đúng không nào. Hãy kệ những lời nói đó ngoài tai, tự tin lên đừng để bản thân bị tổn thương vì Body Shaming nhé!


Bên trên là những chia sẻ của GymHaus về Body Shaming là gì? Hy vọng rằng qua đây thì các bạn cũng có thể hiểu được những tác hại ghê gớm mà Body Shaming mang lại.


Trích dẫn nguồn: Ben.com


Về GymHaus: Từ năm 2018 tới nay, team Nhà GYM cùng founder Lê Hằng không ngừng đổi mới để mang đến trải nghiệm tập luyện hạnh phúc và tuyệt vời cho hội viên. Tập phải đúng, chuẩn khoa học, hiệu quả nhưng cũng phải vui nữa. Thế mạnh của GymHaus là các gói tập sửa tư thế (gù, võng lưng, lệch cột sống) và tăng cơ giảm mỡ; và đặc biệt là đội ngũ PT vui tính, văn minh và siêu chất.
Hotline: 0896655096
Website: GymHausvietnam.com
Address:
CS1: Số 5 Ngõ Thi Sách (gần Phố Lê Văn Hưu), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 
CS2: Số 123G Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
CS3: Masteri Thảo Điền Block T5B, P. Thảo Điền, TP Thủ Đức. 
Instagram @gymhausvn
Youtube: http://bit.ly/gymhausyoutube


5,321 views0 comments
bottom of page