top of page

3 Bài tập chữa đau vai, gáy cổ cùng HLV GymHaus

Tập luyện là một trong những liệu pháp trị đau mỏi vai gáy tại nhà hiệu quả. Các động tác trong bài tập chữa đau vai gáy dưới đây đều rất dễ thực hiện, bất cứ ai cũng có thể áp dụng để đẩy lùi bệnh.


Tác dụng của việc luyện tập trong điều trị đau vai gáy

Chứng đau vai gáy khiến cho người bệnh luôn có cảm giác căng cứng ở vùng vai, cổ kèm theo tình trạng đau nhức khó chịu. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến vận động mà còn tác động tiêu cực đến chất lượng sống, công việc và tâm lý người bệnh.

Để giải quyết tình trạng này, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thuốc tây. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tân dược chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời trong khi chúng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khi dùng kéo dài. Một số bài tập luyện đơn giản nếu được thực hiện đúng cách đôi khi còn mang lại hiệu quả hơn cả thuốc.


Đối với người bị đau vai gáy, việc luyện tập đem lại những tác dụng sau:

  • Làm tăng khả năng đàn hồi và sự dẻo dai của cơ bắp, giúp các cơ ở khu vực vai gáy, cổ, lưng và hai bên cánh tay được thư giãn

  • Kích thích lưu thông máu đến khu vực vai gáy, cung cấp dưỡng chất và oxy giúp tổn thương nhanh chóng được chữa lành. Đồng thời giải phóng các dây thần kinh khỏi sự chèn ép của acid lactic và chất thải ứ đọng tại các bó cơ và không gian bào.

  • Giảm cảm giác đau mỏi và cứng ở vai, gáy và cột sống cổ, giúp người bệnh vận động linh hoạt hơn.


Bài tập 1: Angel wing


Bài tập số 2: Wall press


Bài tập số 3: Thoracic spine mobilization


Lưu ý khi tập luyện các bài tập trị đau vai gáy


Việc luyện tập sẽ mang lại hiệu quả cao hơn khi bạn chú ý những vấn đề sau:

  • Chăm chỉ thực hiện các bài tập chữa đau vai gáy ở trên mỗi ngày khoảng 2 lần

  • Không nên tập luyện gắng sức. Khi tập nếu thấy mỏi thì nên ngưng ngay

  • Ngoài các bài tập ở trên, bạn có thể tham gia thêm các bộ môn khác như đạp xe, tập thể dục dưỡng sinh, ngồi thiền, tập yoga hay đi bộ mỗi ngày 20 – 30 phút nhằm đảm bảo toàn bộ các cơ và xương khớp trong cơ thể được linh hoạt, dẻo dai.

  • Tránh các hoạt động thể thao có tác động mạnh đến vùng vai gáy và khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Bao gồm đẩy tạ, đánh bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném, bowling, boxing…

  • Trong mọi sinh hoạt hàng ngày, cố gắng giữ cho lưng và cổ ở tư thế thẳng

  • Tránh xoay vai, bẻ cổ 1 cách đột ngột

  • Giữa các giờ làm việc nên dành ra vài phút nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng để khí huyết được lưu thông tốt.

  • Căng thẳng kéo dài cũng có thể tác động tiêu cực đến dây thần kinh và gây ra các cơn đau mỏi vai gáy. Vì vậy, việc tránh stress và cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái cũng sẽ góp phần làm tăng hiệu quả của các bài tập chữa đau vai gáy.

  • Từ bỏ các thói quen xấu như nằm xem tivi điện thoại trong thời gian dài, cúi đầu quá thấp đọc sách hoặc kẹp điện thoại trên vai để nghe…

  • Không nằm gối quá cao gây ảnh hưởng đến đường cong sinh lý của cổ gáy. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bị đau vai gáy nên lựa chọn gối có chất liệu mềm, chiều cao khoảng 8 – 10cm là phù hợp.

  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya

  • Không khiêng vác vật nặng quá sức

  • Không tắm khuya, nằm máy lạnh quá nhiều hoặc để quạt dọi thẳng vào cổ. Mặc đủ ấm trong những ngày lạnh

  • Bỏ hút thuốc lá, hạn chế bia rượu . Các chất kích thích này cũng được cho là thủ phạm gây ra chứng đau vai gáy. Nếu tiếp tục sử dụng trong thời gian bị bệnh thì chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả luyện tập của bạn.

  • Bổ sung thêm các thực phẩm chứa dưỡng chất có lợi cho hệ cơ xương khớp như canxi, photpho, magie, vitamin D. Tránh dùng các thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, gia vị cay, đồ hộp.

Một lưu ý cũng quan trọng không kém là trong quá trình thực hiện các bài tập chữa đau vai gáy tại nhà, bạn nên theo dõi sát diễn tiến của bệnh. Nếu cơn đau quá nghiêm trọng khiến bạn không thể thực hiện các cử động như xoay gập cổ, đưa tay lên xuống hoặc tình trạng đau có khuynh hướng trầm trọng hơn thì nên đến bệnh viện sớm để được bác sĩ giúp đỡ.


Để nhanh chóng cắt đứt cơn đau vai gáy khó chịu, bạn có thể thử thực hiện một số bài tập đơn giản trong blog sau của GymHaus. Ngoài ra, để có thể có một lộ trình tập hiệu quả, bền vững, bạn có thể liên hệ GymHaus để gặp các HLV chuyên nghiệp của chúng tôi. Việc tập luyện cải thiện tư thế, sức khoẻ cột sống là một thế mạnh của GymHaus.


Xem full video tập luyện tại youtube GymHaus:


Về GymHaus: Từ năm 2018 tới nay, team Nhà GYM cùng founder Lê Hằng không ngừng đổi mới để mang đến trải nghiệm tập luyện hạnh phúc và tuyệt vời cho hội viên. Tập phải đúng, chuẩn khoa học, hiệu quả nhưng cũng phải vui nữa. Thế mạnh của GymHaus là các gói tập sửa tư thế (gù, võng lưng, lệch cột sống) và tăng cơ giảm mỡ; và đặc biệt là đội ngũ PT vui tính, văn minh và siêu chất.
Hotline: 0896655096
Website: GymHausvietnam.com
Address:
CS1: Số 5 Ngõ Thi Sách (gần Phố Lê Văn Hưu), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
CS2: Số 123G Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
CS3: Masteri Thảo Điền Block T5, P. Thảo Điền, TP Thủ Đức.
Instagram @gymhausvn
Youtube: http://bit.ly/gymhausyoutube


23 views0 comments
bottom of page