top of page

TẬP LUYỆN LẤY LẠI VÓC DÁNG CHO PHỤ NỮ SAU SINH


Trong giai đoạn mang thai, chị em phụ nữ thường phải ăn uống, tẩm bổ với nhiều chất dinh dưỡng nhằm giúp thai nhi khoẻ mạnh và đảm bảo cân nặng. Trong giai đoạn trước sinh, thông thường mỗi bà bầu có thể lên cân từ 13 đến 20kg. Chính vì thế, lấy lại vóc dáng sau sinh như lúc còn “con gái" là điều không hề dễ dàng với nhiều người. Nhiều chị em đã tìm đến thuốc giảm cân, gen nịt bụng nhưng phương pháp an toàn mà các bác sĩ khuyên dùng chính là vận động thể dục thể thao; vừa tăng cường sức khoẻ mà lại giảm cân, giảm mỡ.

Nếu bạn đang chuẩn bị/vừa sinh em bé thì chắc hẳn những câu hỏi về việc tập luyện lấy lại vóc dáng sẽ là điều mà bạn rất quan tâm

  • Phụ nữ sau khi sinh bao lâu thì có thể tập thể dục?

  • Tập như thế nào? Nhẹ hay nặng? - Nếu bị xổ bụng thì phải tập ra sao?

  • Chế độ ăn như thế nào để không mất sữa mà lại không béo?

Bài viết này của GymHaus được tổng hợp từ buổi online workshop về chủ đề Tập luyện lấy lại vóc dáng cho mẹ sau sinh – thuộc chuỗi livestream GymHaus TV. Hai chuyên gia là host Lê Hằng – founder GymHaus và chị Đặng Đỗ Quyên – Founder Primal Strength & Conditioning studio đã mang đến những thông tin rất bổ ích và khoa học, để giúp chị em mẹ bầu yên tâm hơn cho thiên chức làm mẹ và sẵn sàng trở lại xinh đẹp và khỏe khoắn hơn.


Lê Hằng – founder GymHaus Boutique Fitness


chị Đặng Đỗ Quyên – Founder Primal Strength & Conditioning studio


“Sau bao lâu thì chị em phụ nữ sau sinh có thể bắt đầu tập luyện?”

Trên thực tế, tuỳ vào cơ địa mỗi người mà thời gian bắt đầu tập luyện sau sinh sẽ khác nhau. Những người thường xuyên tập luyện, sức khoẻ tốt sẽ hồi phục nhanh hơn những người yếu, ít vận động. Thông thường, chị em có thể bắt đầu tập luyện sau từ 6 - 16 tuần. Với những ai sinh thường thì có thể tập sau 6 tuần, còn với những người mổ đẻ thì lời khuyên của chuyên gia sẽ là sau 3 tháng.



“Để hồi phục cơ thể, phụ nữ sau sinh nên tập gì?”

Đầu tiên, sau khoảng 2 tuần chị em có thể đi lại nhẹ nhàng, đây là thời gian cơ thể còn rất yếu, các phần cơ bị ảnh hưởng nhiều sau quá trình sinh nở nên cần thời gian hồi phục lại.

Từ tuần thứ 6 trở đi, chị em có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn về việc tập luyện trở lại với các bài tập nhẹ cho phần sàn chậu, đòi hỏi phải siết bụng, siết hông để tạo năng lượng, giúp máu huyết lưu thông và tránh bị đau lưng như là tập yoga, pilates, các bài stretching nhẹ nhàng.

Từ tuần thứ 12, nếu chị em cảm thấy cơ thể mình đã khoẻ hơn rồi thì có thể tập các bài Sức mạnh như Plank, Squat, Lunges hoặc các bài Bodyweight mà tập nhiều reps, nhiều lượt mà không dùng tới tạ. Điều lưu ý đó là không nóng vội, không đẩy nhanh tốc độ tập luyện mà cần sự kiên trì, bền bỉ, chị em nên lắng nghe cơ thể mình để có những thay đổi phù hợp trong quá trình luyện tập.





“Làm sao để vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất trong sữa cho con mà cân nặng của mẹ không bị thay đổi?”

Để đảm bảo chất lượng sữa cho con, ngoài việc phụ thuộc lớn vào thể chất của người mẹ thì chế độ ăn uống khoa học, đúng cách cũng là yếu tố quan trọng nhất. Chị em nên ăn đầy đủ chất đạm, rau xanh, không kiêng ăn tinh bột nhưng cần hạn chế đường tinh luyện, hạn chế đồ ăn chế biễn sẵn, đồ ăn nhanh. Ngoài ra, mình có thể ăn thịt đạm nhưng hạn chế mỡ, hạn chế da vì nhiều chất béo sẽ tăng cholesterol.



Lời khuyên quan trọng nhất dành cho các mẹ bầu – Hãy yêu thương bản thân!

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là chị em phải biết tự yêu thương bản thân mình. Sinh xong, cơ thể còn rất yếu chị em phải dành thời gian ngủ nghỉ đầy đủ, thoái mái, thư giãn và “enjoy" việc làm mẹ của mình, đừng quá quan trọng chuyện phải lấy lại vóc dáng ngay. Hãy để cơ thể “nghỉ ngơi" từ 6 - 16 tuần, sau đó, hãy lắng nghe cơ thể, tham khảo ý kiến của bác sĩ và hợp tác với các Coach (HLV cá nhân) để quá trình “tìm lại vóc dáng" thành công nhé.

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

✨ 𝗚𝗬𝗠𝗛𝗔𝗨𝗦 - Đ𝐢 𝐭𝐚̣̂𝐩 𝐩𝐡𝐚̉𝐢 𝐯𝐮𝐢! 🏋🏻‍♀‍

Từ năm 2018 tới nay, team Nhà GYM cùng founder Lê Hằng không ngừng đổi mới để mang đến trải nghiệm tập luyện hạnh phúc và tuyệt vời cho hội viên. Tập phải đúng, chuẩn khoa học, hiệu quả nhưng cũng phải vui nữa. Thế mạnh của GymHaus là các gói tập sửa tư thế (gù, võng lưng, lệch cột sống) và tăng cơ giảm mỡ; và đặc biệt là đội ngũ PT vui tính, văn minh và siêu chất.

☎️ Hotline: 0896655096

📍Website: GymHausvietnam.com

📍Address:

Số 5 Ngõ Thi Sách (gần Phố Lê Văn Hưu), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Số 123G Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội

📍Instagram @gymhausvn

📍Youtube: http://bit.ly/gymhausyoutube

135 views0 comments
bottom of page